Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2

Tháng Mười 23, 2020 315 lượt xem

Gia tăng dân số kéo theo sự phát triển của những mô hình căn hộ nhỏ, đặt thách thức lên vai các kiến trúc sư và các nhà thiết kế. Làm sao để đưa ra những giải pháp thiết kế nội thất đảm bảo công năng, tính thẩm mỹ bất chấp diện tích hạn chế?

Trước thực trạng này, ngày càng có nhiều chuyên gia, đơn vị thiết kế tập trung vào tạo ra những giải pháp mới cho đồ mộc và đồ nội thất đa năng, cho phép chuyển đổi hoàn toàn không gian chỉ trong nháy mắt. Có thể kể đến như tủ và kệ sách đa năng vừa cung cấp không gian lưu trữ vừa đóng vai trò trang trí, nội thất trượt trên ray hay ròng rọc, tủ biến thành giường bằng cách xoay theo chiều đứng, hay ngăn kéo tích hợp trong cầu thang…

10 căn hộ nhỏ dưới đây là những giải pháp thú vị khác nhau trong không gian có diện tích khoảng 50m2.

Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
1. Căn hộ 22m2

Bạn đã bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ sống trong một căn hộ vỏn vẹn 22m2? Trước khi quả quyết là “không”, hãy xem qua không gian sống dưới đây với các giải pháp thiết kế khéo léo và vô cùng độc đáo.

Căn hộ nằm ở thành phố Đài Bắc (Đài Loan), mới được xưởng kiến trúc A Little Design cải tạo lại.
Đội ngũ kiến trúc sư đã áp dụng nhiều giải pháp thiết kế thông minh nhằm tạo nên một không gian sống thoải mái, tiện nghi mà không tạo cảm giác chật chội hay bừa bộn. Mọi thứ ở đây đều được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên nhu cầu và lối sống của riêng chủ nhà.
Căn hộ nhỏ vẫn có đủ phòng vệ sinh kèm bồn tắm, một góc bếp gọn gàng với đủ không gian để lưu trữ các vật dụng cần thiết, phòng khách với sofa và bàn ăn nhỏ. Ngoài ra còn có kệ sách kịch trần có thể truy cập thông qua chiếc thang kim loại.
Các nhà thiết kế cũng tận dụng chiều cao 3,5m của căn hộ để thiết kế thêm gác xép ấm cúng – nơi đặt giường và bàn làm việc.
2. Căn hộ 37m2

Căn hộ nhỏ ở Thượng Hải (Trung Quốc) với diện tích 37m2 cùng bố cục tuyến tính khiến các nhà thiết kế nội thất tại Atelier Mearc cảm thấy hứng thú ngay lập tức nên đã nhanh chóng nhận lời cải tạo căn hộ.

Ngoài diện tích khiêm tốn, mặt sàn hẹp dài cũng là điểm trừ của căn hộ 37m2. Tuy nhiên, điều đó không làm nản lòng các nhà thiết kế.
Các khu vực được bố trí tuần tự và liên thông với nhau, do vậy các nhà thiết kế muốn biến toàn bộ căn hộ thành một không gian đa năng duy nhất.
Trong căn hộ hầu như không có tường ngăn. Thay vào đó, các khu vực chức năng khác nhau được phân tách thông qua vật liệu tương phản, đồ nội thất và cả vách kính trong suốt để không cản trở tầm nhìn.
Điều này cho phép ánh sáng tuôn chảy tự do xuyên suốt căn hộ.

Cách thiết kế này không hẳn phù hợp với tất cả mọi người nhưng cho phép tận dụng tối đa không gian có sẵn.

Mặt bằng công năng căn hộ 37m2.

3. Căn hộ 47m2

Nghe chừng có vẻ hơi phản trực quan nhưng việc thiết kế một “chiếc hộp gỗ” khổng lồ ngay chính giữa căn hộ nhỏ sẽ giúp tạo cảm giác rộng rãi và thoáng đãng hơn. Căn hộ nhỏ ở Matxcova (Nga) dưới đây là một ví dụ tuyệt vời cho nhận định trên.

Với tổng diện tích sàn 47m2, không gian bên trong căn hộ nhỏ ở Matxcova được xưởng kiến trúc Ruetemple tái thiết kế vào năm 2016.
Nhằm mục tiêu biến đổi căn hộ thành một không gian vừa hiện đại, vừa tiện nghi, các nhà thiết kế đã tận dụng lợi thế không có tường chịu lực bên trong căn hộ.
Ngoài ra, căn hộ còn có hai cửa sổ lớn mang ánh sáng tự nhiên ngập tràn khắp không gian nội thất.
Kết quả là kiến trúc sư đã mở rộng toàn bộ diện tích và quyết định dựng lên một cấu trúc đa năng ở ngay vị trí trung tâm. Cấu trúc làm từ chất liệu gỗ, được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết, tích hợp cả giường ngủ, tủ quần áo, một góc nhỏ dành cho sofa và rất nhiều không gian lưu trữ ẩn giấu phía trong.

Mặt bằng căn hộ 47m2.

4. Căn hộ nhỏ 35m2

Thêm một căn hộ nhỏ tí hon ở Matxcova nhưng lần này thiết kế nội thất được hoàn thiện bởi xưởng kiến trúc Studio Bazi.

Căn hộ 35m2 thực sự là một thách thức với các kiến trúc sư khi phải tạo ra một thiết kế cân bằng giữa tính thẩm mỹ và công năng. Ý tưởng là tạo ra một không gian thoải mái, thân thiện nhằm duy trì bố cục mở nhưng cũng phải tích hợp nhiều không gian lưu trữ và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Mặt khác, chủ nhà cũng cần có khu vực ngủ nghỉ riêng tư
Và giải pháp được đưa ra là thiết kế một chiếc hộp gỗ ở góc nhà, nâng phòng ngủ lên cao để tích hợp không gian lưu trữ bên dưới. Không gian còn lại của căn hộ để bố trí khu vực sinh hoạt chung, bếp phong cách mở và phòng tắm

Mặt bằng căn hộ.

5. Căn hộ 33m2

Thêm một căn hộ ở Matxcova nhưng thậm chí còn có diện tích nhỏ hơn so với 2 căn hộ trước đó. Xưởng kiến trúc Studio Bazi đảm nhiệm phần nội thất cho căn hộ này.

Căn hộ 33m2 nằm trong một tòa nhà lâu đời ở trung tâm thành phố Matxcova. Trong căn hộ này, mọi không gian đều được tách biệt, bao gồm bếp, phòng giặt là, tủ quần áo và không gian lưu trữ đồ.
Tủ lưu trữ và nhà tắm được bố trí trong gầm cầu thang nhằm tận dụng tối đa không gian.

Góc bếp nhỏ gọn và phong cách, được ẩn giấu phía sau hệ cửa xếp.

Phòng ngủ được bố trí riêng tư ở tầng trên.

Mọi thứ trong căn hộ đều có kích cỡ vừa phải, cân xứng với diện tích căn hộ mang lại cảm giác hài hòa.

Mặt bằng căn hộ nhỏ.

6. Căn hộ 56m2

Với diện tích 56m2, căn hộ ở Amsterdam (Hà Lan) dường như lớn hơn so với những căn hộ mà chúng ta đã cùng tìm hiểu nhưng vẫn được đánh giá là nhỏ. Tuy vậy, căn hộ vẫn mang lại cảm giác rộng rãi, thoáng mát đồng thời tích hợp các loại không gian, công năng và tính năng khác nhau.

Dự án được hoàn thiện bởi văn phòng thiết kế Bureau Fraai.
Giai đoạn đầu tiên là loại bỏ toàn bộ tường ngăn, cánh cửa, vách ngăn nhằm nhường chỗ cho một khối hộp gỗ được thiết kế “đo ni đóng giày” với các hệ tủ mở rộng theo bức tường và không gian lưu trữ ẩn giấu bên trong.
Bước chân vào căn hộ, bạn sẽ chỉ thấy bếp và khu vực sinh hoạt chung, còn phòng tắm, khu vực ngủ và nhà kho đều được ẩn giấu gọn gàng bên trong chiếc hộp gỗ.

Mặt bằng căn hộ 56m2.

7. Căn hộ 35m2

Với diện tích tổng cộng 35m2, căn hộ ở Camogli, một ngôi làng gần Genoa (Ý ) lại rộng rãi đến bất ngờ. Được thiết kế bởi xưởng kiến trúc Gosplan, căn hộ ẩn chứa rất nhiều bí mật bên trong.

Ý tưởng thiết kế là tạo ra các không gian đa chức năng có thể biến đổi tùy theo nhu cầu sử dụng của gia chủ trong tích tắc và cho phép ẩn đi những thành phần nhất định khi không dùng đến. Vì thế, các nhà thiết kế đã tạo ra một khu bếp mở đầy cá tính, có thể thoắt ẩn khi không dùng đến, chỉ phô bày ra hệ tủ màu trắng.
Ngoài ra còn có một góc nhỏ với chiếc giường được cất gọn gàng trong đó, đây là sẽ chỗ ngủ dự phòng dành cho khách.

Mặt bằng căn hộ 35m2.

8. Căn hộ 21m2

Với tổng diện tích 21m2, đây là căn hộ nhỏ nhất được giới thiệu trong danh sách này. Nằm ở Madrid (Tây Ban Nha), căn hộ được thiết kế bởi xưởng kiến trúc MYCC. Dù nhỏ nhưng căn hộ vẫn có đầy đủ công năng cần thiết.

Lợi thế trần cao cho phép nhà thiết kế tích hợp thêm các cấp độ khác nhau và tạo nên những khu vực chức năng riêng biệt.
Các không gian được kết nối với nhau. Việc di chuyển từ cấp độ này sang cấp độ khác khá tốn sức nhưng cũng rất thú vị.
Chiếc thang mảnh mai cho phép tiếp cận các khu vực trên cao mà không che chắn ánh sáng hay tầm nhìn.
Với không gian nhỏ hẹp, mọi thứ đều có kích cỡ vừa phải nhưng chính sự đa dạng trong thiết kế đã tạo nên cá tính cho căn hộ.

Sơ đồ bố trí các khu vực chức năng trong căn hộ 21m2.

9. Căn hộ 29m2

Một căn hộ sang trọng, cá tính nằm ở Wroclaw (Ba Lan). Với diện tích chỉ 29m2 nhưng căn hộ không hề tạo cảm giác nhỏ bé, chật chội mà trên thực tế lại rất thoáng đãng và sáng sủa.

Các nhà thiết kế nội thất Ewa Czerny đã tìm cách tận dụng lợi thế về hình dạng và tỷ lệ chung của căn hộ.

Trần nhà 3,7m chưa đủ cao để cơi nới thêm một tầng nữa nhưng các nhà thiết kế vẫn tìm cách bố trí thêm một gác lửng để làm nơi ngủ nghỉ.
Phòng khách, phòng ăn và bếp được kết hợp thành một không gian rộng lớn, hòa quyện vào nhau mà không tạo cảm giác lộn xộn hay nặng về đồ đạc. Bảng màu sắc và vật liệu hoàn thiện cũng được đánh giá cao.

Bản vẽ mặt bằng căn hộ.

10. Căn hộ 40m2

Căn hộ 40m2 nằm ở tầng trên cùng của tòa nhà 6 tầng tại New York (Mỹ). Điểm khác biệt của căn hộ là dù sở hữu diện tích khiêm tốn nhưng lại rất cao với độ cao trần hơn 7m.

Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Học lỏm bí quyết thiết kế nội thất thông minh trong những căn hộ nhỏ chưa đầy 50m2
Chia sẻ trên:

Công Cụ Tìm kiếm

Bất động sản mới